วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เมฆสึนามิ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายเจอาร์ ฮอตต์ ได้บันทึกภาพปรากฏการณ์ธรรมชาติ เมฆสึนามิ ได้ ระหว่างที่เขาขับเฮลิคอปเตอร์บินวนเหนืออ่าว ในชายฝั่งทะเลรัฐฟลอริด้า สหรัฐอเมริกา และได้นำคลิปดังกล่าวโพสในเฟสบุ๊กส่วนตัว

ทั้งนี้ชาวเมืองปานามาซิตี้ ต่างพากันตกตะลึงกับปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้น ซึ่งถือว่าหาดูได้ยากมาก โดยกลุ่มเมฆก่อตัวไม่สูงจากระดับน้ำทะเล แล้วพัดเข้าชายฝั่งเมืองปานามาซิตี้ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับคลื่นสึนามิ


อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า เมฆสึนามิ ดังกล่าวนั้น เกิดจากอากาศอุ่นชื้นก่อตัวในสภาวะที่เหมาะสมก่อนเคลื่อนเข้าหาชายฝั่ง และจะหายไปเมื่อเข้าสู่บริเวณที่มีอากาศเย็นกว่า




ตามที่ ได้นำเสนอภาพ เมฆสินามี แผ่เข้าปกคลุมเมืองปานามาซิตี้ ชายฝั่งทะเลรัฐฟลอริด้า ล่าสุด นายวิโรจน์ คงพุฒิคุณ อายุ 48 ปี ช่างภาพสมัครเล่น บ้านอยู่ในเขตเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู เผยว่าตนเองได้บันทึกภาพ ปรากฏการณ์คล้าย เมฆสึนามิ ไว้ได้ถึง 2 ครั้งด้วยกัน

โดยนายวิโรจน์ กล่าวว่า ภาพที่ตนถ่ายมามีลักษณะเหมือนคลื่นเมฆ ซึ่งไม่เคยพบเห็นมาก่อน และหากได้ถ่ายภาพในมุมสูง ภาพก็คงจะมีลักษณะเช่นเดียวกับที่เกิดในรัฐฟลอริด้าแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ‘เมฆสึนามิ’ เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่หาดูได้ยาก


สว่นอีกภาพ ปรากฎการณ์เมฆสึนามิซึ่งมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า "ความไม่เสถียร เคลวิน-เฮล์มฮอลต์ส" เกิดขึ้นที่รัฐแอละแบมาของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 16 ธันวาคมที่ผ่านมา รัฐแอละแบมาของสหรัฐฯ