วันเสาร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2554

คำสอนสุดท้ายของ ขงจื๊อ


คำสอนของขงจื๊อที่ยังดำรงคงอยู่แพร่หลายหลังจากที่ท่านเสียชีวิตลง คำสอนสุดท้ายกับฮ่องเต้ไอ่ ผู้ปกครองแคว้นหลู่ เขาสอนถึงหัวใจสำคัญ ของการเป็นนักปกครองที่ดี

“เลือกคนให้ถูก” ขงจื๊อบอก “หากฝ่าบาทตั้งคนซื่อสัตย์เป็นนายเหนือคนไม่ซื่อสัตย์ ประชาชนจะมีความเชื่อมั่นในผู้ปกครอง หากตั้งคนไม่ซื่อสัตย์ ให้อยู่เหนือคนซื่อสัตย์ ฝ่าบาทจะสูญเสียความเชื่อมั่นที่ประชาชนมีให้



แต่เหนืออื่นใด ฝ่าบาทเองต้องไม่โลภ แล้วคนใต้ปกครองฝ่าบาทจะไม่เป็นขโมย แม้ฝ่าบาทจะจ้างให้เขาเป็นขโมย”

บ้านเมืองเราวันนี้ ยังมีกลิ่นอายสงครามอยู่ชายแดน แต่วี่แววการเลือกตั้ง ก็น่าจะยังมีอยู่

เลือกคนซื่อสัตย์ คงที่ไม่โกง เป็นคำสอนสำคัญของขงจื๊อ บางบ้านเมืองที่เผลอเลือกคนไม่ซื่อ เภทภัยใหญ่หลวงในบ้านเมืองก็มักตามมา

สงครามรอบตัวเรา สงครามชายแดนใต้ สงครามเผากรุง จนถึงสงครามเขมร ฯลฯ ล้วนแต่มีเหตุปัจจัยมาจากคนโกงช่วยกันสานก่อ

ผมเชื่อคำสอนขงจื๊อ อยากเห็นเราช่วยกันเลือกสรรคนซื่อ มาช่วยกันสมานแผลให้แผ่นดิน ช่วงใกล้เลือกตั้งอำนาจกลับมาอยู่กับประชาชนตาดำๆ อย่างพวกเรา "เลือกคนให้ถูก" และรับฟังเสียงส่วนมากที่เลือกมาแล้วไม่ใช่ว่าพอไม่ใช่คนที่เราเลือก แล้วเราก็จะขับออกอย่างเดียว คนส่วนใหญ่เค้าเลือกมาแล้ว